Trong 2 tháng đầu tiên của năm 2023, việc thương mại giữa Việt Nam và Singapore đang tăng trưởng mạnh mẽ, cả hai nước đều đạt được kết quả tích cực trong hoạt động xuất khẩu và nhập khẩu. Đặc biệt, tổng giá trị kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đã đạt 1,49 tỷ USD, tăng 16,5% so với cùng kỳ năm trước.

Cụ thể, sản lượng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Singapore đạt 677,7 triệu USD, tăng 8,8% so với cùng kỳ năm 2022. Những mặt hàng xuất khẩu chính nằm trong lĩnh vực chế tạo, chế biến. Cụ thể số liệu chi tiết như sau:

STT  Mặt hàng  Tỷ lệ đạt 

(triệu USD)

Tỷ lệ tăng (%)
1 Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện 144.3 8.4
2 Máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác 121.9 27.65
3 Phương tiện vận tải và phụ tùng 81.4 47.2
4 Thủy tinh và các sản phẩm từ thủy tinh 67.2 10.8
5 Điện thoại các loại và linh kiện 41.5 13.1

Còn lại, những kim ngạch nhóm khác có tỷ lệ xuất khẩu thấp hơn, chiếm tỷ trọng không lớn trong tổng kim ngạch xuất khẩu. Cụ thể xuất khẩu nhiên liệu, khoáng sản đạt 38,25 triệu USD, tăng 129,5%; xuất khẩu nông, thủy sản đạt 31,2 triệu USD, tăng 12,4%. Riêng xuất khẩu vật liệu xây dựng đạt 15,1 triệu USD, giảm gần 74%).

Trong khi đó, Việt Nam đã nhập khẩu từ Singapore kim ngạch trị giá 812,6 triệu USD, tăng 23,8% so với cùng kỳ năm 2022. Các mặt hàng chính được Việt Nam nhập khẩu từ Singapore gồm: xăng dầu các loại (387,6 triệu USD, tăng 203,9%), máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện (65,4 triệu USD, giảm 29,5%), các sản phẩm khác từ dầu mỏ (61,1 triệu USD, tăng 6,7%) và chất thơm, mỹ phẩm và chế phẩm vệ sinh (57,3 triệu USD, tăng 1,85%).

Việt Nam có vị trí đứng thứ tư trong danh sách các nước xuất khẩu đến thị trường ASEAN. Quan hệ thương mại giữa Việt Nam và ASEAN có nhiều lợi thế như gần nhau về địa lý, thị hiếu và văn hóa có nhiều điểm tương đồng. Ngoài ra, Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN (ATIGA) và các thỏa thuận song phương giữa Việt Nam và một số nước thành viên ASEAN cũng tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động thương mại.

Chính phủ Việt Nam đang đẩy mạnh các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư và kinh doanh tại các nước trong khu vực ASEAN, như cơ chế bảo vệ nhà đầu tư, tăng cường quyền sở hữu trí tuệ, đẩy mạnh hợp tác về khoa học – công nghệ, giáo dục và đào tạo nhân lực chất lượng cao để nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong khu vực này. Ngoài ra, chính phủ cũng khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu, tận dụng lợi thế của Việt Nam là đất nước có chi phí lao động thấp, đồng thời thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm có giá trị gia tăng cao và chất lượng đảm bảo.

Source: https://thuonghieucongluan.com.vn/tong-kim-ngach-xuat-nhap-khau-viet-nam-singapore-tang-16-5-so-voi-cung-ky-a190255.html

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *