1. DEM là gì?

Demurrage Charge còn được viết tắt là DEM, ở tại các bãi cảng sẽ có khu vực tính phí và DEM là phí lưu container mà các hãng tàu sẽ thu từ phía khách hàng. Ở mỗi container sẽ được tính trên đơn vị DEM.

Cụ thể các cảng sẽ thu phí của hãng tàu gọi là phí DEM, sau đó hãng tàu sẽ thu phí từ phía khách hàng và đóng lại cho cảng một mức phí phù hợp theo thỏa thuận riêng.

Các quy định về chính sách cũng như thời gian miễn phí DEM sẽ do các hãng tàu quy định. Sẽ bắt đầu tính phí DEM nếu container lưu tại bãi quá thời gian cho phép.

Đối với hàng nhập khẩu

Đối với những lô hàng lạnh thì chính sách miễn phí DEM ở tại bãi cho khách hàng sẽ từ 1 đến ba ngày, còn với những lô hàng khô sẽ nằm trong khoảng 1 đến 7 ngày. Trong thời gian này, khách hàng có thể thoải mái lưu container tại đây hoàn toàn miễn phí.

Khi đã quá hạn và khách hàng không nhận hàng thì phí DEM sẽ được tính.

Tùy vào kích thước, chủng loại mà phí DEM sẽ được tính và thu đúng với quy định.

Đối với hàng xuất khẩu

Về chính sách miễn phí DEM với các đơn xuất khẩu cũng giống như hàng nhập khẩu. Tuy nhiên, có khá ít trường hợp xuất khẩu phải chịu phí DEM. Trừ khi trong quá trình thanh lý hải quan, hàng bị rớt do di chuyển.

  1. DET là gì?

Detention hay còn được viết tắt là DET, có thể hiểu rằng đây chính là phí lưu container tại kho phục vụ cho các hãng tàu.

Cũng giống như DEM, DET sẽ tính ngày để tính phí tùy theo chủng loại cũng như kích thước thùng hàng. Ngoài ra, DET cũng sẽ có những chính sách miễn phí tùy theo ngày.

Đối với hàng nhập khẩu

Đối với những thùng hàng nhập khẩu, DET sẽ được tính từ ngày khách hàng trả rỗng trễ hơn so với thời gian mà hãng miễn phí.

Đối với hàng xuất khẩu

Đối với hàng xuất khẩu, thì phí DET sẽ được tính bắt đầu từ khi hãng cho phép lấy container so với ngày mà khách hàng nhận container. Trong một số trường hợp, nếu bạn lấy sớm sẽ phải trả phí và ngược lại.

  1. Khi nào phải chịu phí Dem, Det?
  • Chậm thông báo hải quan: Nhiều đơn vị không lường trước được cách làm nên chủ quan hơn hoặc chưa có nhiều kinh nghiệm nên triển khai chậm làm cho tiến trình bị trì trệ. Điều này dẫn đến sự chậm trễ về thời gian và gây ra các khoản phí không cần thiết.
  • Chứng từ chậm trễ: Chứng từ được yêu cầu để thông quan nhưng bị chậm trễ, do đó khiến thời gian bị kéo dài và phải mất thêm chi phí.
  • Thiếu tệp chứng từ: Vấn đề này rất phổ biến. Các chứng từ có thể bị mất hoặc được quản lý kém trong quá trình vận chuyển, đặc biệt nếu vận đơn bị mất sẽ mất nhiều thời gian để lấy lại.
  • Sai sót về chứng từ: một trong những chứng từ nộp cho hải quan có thông tin về tàu, địa chỉ… không chính xác và hải quan yêu cầu sửa đổi. Điều này sẽ mất khá nhiều thời gian khiến cho hàng hóa bị lưu kho cho tới khi điều chỉnh thông tin chính xác.
  1. Một số lưu ý về phí Dem, Det

Dưới đây là một số lưu ý quan trọng mà chắc cahwns đơn vị doanh nghiệp nào cũng không thể bỏ qua:

  • Thứ Bảy, Chủ Nhật và ngày lễ cũng sẽ được tính vào thời gian miễn phí của DEM và DET, trừ khi trong những trường hợp đặc biệt, khách hàng có thể được các cảng hoặc hãng tàu linh hoạt.
  • Trong một số trường hợp: chính sách của các cảng, hãng tàu có được áp dụng hay không, quyền lợi của khách hàng như mối quan hệ với nhà vận chuyển, số lượng hàng tháng,…, khách hàng có thể đăng ký DEM và DET thời gian rảnh hơn.
  • Phí DEM/DET/phí Storage sẽ khác nhau tùy theo công ty vận chuyển
  • Phí DEM/DET/ phí Storage được tính dựa trên loại thùng chứa, kích thước và số ngày trì hoãn. Nói chung, container lạnh đắt do kích thước lớn.
  • DET sẽ không phải tính khi doanh nghiệp đóng gói tại bãi
  • Trong quá trình đặt vé, cần hỏi rõ thời gian miễn phí của DEM / DET tại cảng xếp và cảng dỡ, để đảm bảo lợi nhuận và tránh những phiền phức không đáng có.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *